กระทรวงอุตสาหกรรมและสถาบันยานยนต์ นำคณะผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญ เยี่ยมชมศูนย์ทดสอบเทคโนโลยีและการวิจัยยานยนต์จีน (China Automotive Technology and Research Center) หรือ CATARC ณ นครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน
วันที่ 19 กันยายน 2566 ต่อเนื่องจากวันที่ 15-18 กันยายน 2566 นายเดชา จาตุธนานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม นำคณะผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรม ประกอบด้วย นายกฤศ จันทร์สุวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม นายดุสิต อนันตรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายชัยวิชิต ลิขิตาภรณ์ ผู้อำนวยการกองกำหนดมาตรฐาน สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นายเกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ และนายอุษิณ วิโรจน์เตชะ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ ได้เดินทางไปยังนครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง เพื่อเยี่ยมชมศูนย์ทดสอบและรับรองยานยนต์ของ CATARC ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ศูนย์ทดสอบในประเทศจีน โดย CATARC มีพนักงานประมาณ 300 คน ให้บริการด้านการทดสอบ (Type Approval) ยานยนต์ที่ผลิตในจีนและที่นำเข้าจากต่างประเทศ รวมทั้ง การทดสอบเพื่อการวิจัยพัฒนา (R&D)
CATARC ประกอบด้วย สนามทดสอบ (Vehicle Performance Test Drive) ความยาวประมาณ 2.1 กิโลเมตร และ ห้องปฏิบัติการทดสอบ 6 ส่วนหลัก ได้แก่
1) ห้องปฏิบัติการทดสอบ NEV และชิ้นส่วน ได้แก่ แบตเตอรี่ มอเตอร์ (New Energy Vehicle and Key Component Test)
2) ห้องปฎิบัติการทดสอบมลพิษ (Emission Test)
3) ห้องปฏิบัติการทดสอบการชน (Crash Test)
4) ห้องปฏิบัติการทดสอบความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า (EMC Test)
5) ห้องปฏิบัติการทดสอบระบบขับเคลื่อนและชิ้นส่วนยานยนต์ (Endurance and Powertrain Test) และ
6) ห้องปฏิบัติการทดสอบประสิทธิภาพ (Vehicle Performance Test)
โดยมีรายได้จากการทดสอบปีละ 500 ล้านหยวน คิดเป็น 50% ของรายได้จากศูนย์ทดสอบฯ ทั้งหมดของ CATARC
ในระหว่างการเยี่ยมชม คณะผู้บริหารฯ ได้มีการหารือกับ Mr. Fu Tienqiang หัวหน้าวิศวกรของ CATARC ทราบว่า ในปัจจุบัน รถยนต์ขนาดเล็กและรถยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน
ที่จำหน่ายในจีนเป็นมาตรฐานยูโร 6 แล้ว และกำลังจะพัฒนาไปสู่มาตรฐานยูโร 7 ในปี ค.ศ. 2025 (พ.ศ. 2568) โดยระบบมาตรฐานของจีนจะกำหนดเกณฑ์ให้สูงกว่ามาตรฐานยุโรป ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับโลก เพื่อให้เกิดการลงทุนพัฒนาศักยภาพเทคโนโลยี และขีดความสามารถในการแข่งขันทำให้สามารถส่งออกรถยนต์ไปจำหน่ายได้ทั่วโลก
CATARC ประกอบด้วย สนามทดสอบ (Vehicle Performance Test Drive) ความยาวประมาณ 2.1 กิโลเมตร และ ห้องปฏิบัติการทดสอบ 6 ส่วนหลัก ได้แก่
1) ห้องปฏิบัติการทดสอบ NEV และชิ้นส่วน ได้แก่ แบตเตอรี่ มอเตอร์ (New Energy Vehicle and Key Component Test)
2) ห้องปฎิบัติการทดสอบมลพิษ (Emission Test)
3) ห้องปฏิบัติการทดสอบการชน (Crash Test)
4) ห้องปฏิบัติการทดสอบความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า (EMC Test)
5) ห้องปฏิบัติการทดสอบระบบขับเคลื่อนและชิ้นส่วนยานยนต์ (Endurance and Powertrain Test) และ
6) ห้องปฏิบัติการทดสอบประสิทธิภาพ (Vehicle Performance Test)
โดยมีรายได้จากการทดสอบปีละ 500 ล้านหยวน คิดเป็น 50% ของรายได้จากศูนย์ทดสอบฯ ทั้งหมดของ CATARC
ในระหว่างการเยี่ยมชม คณะผู้บริหารฯ ได้มีการหารือกับ Mr. Fu Tienqiang หัวหน้าวิศวกรของ CATARC ทราบว่า ในปัจจุบัน รถยนต์ขนาดเล็กและรถยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน
ที่จำหน่ายในจีนเป็นมาตรฐานยูโร 6 แล้ว และกำลังจะพัฒนาไปสู่มาตรฐานยูโร 7 ในปี ค.ศ. 2025 (พ.ศ. 2568) โดยระบบมาตรฐานของจีนจะกำหนดเกณฑ์ให้สูงกว่ามาตรฐานยุโรป ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับโลก เพื่อให้เกิดการลงทุนพัฒนาศักยภาพเทคโนโลยี และขีดความสามารถในการแข่งขันทำให้สามารถส่งออกรถยนต์ไปจำหน่ายได้ทั่วโลก